Triến lãm Sách, Ảnh Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023)

Thứ sáu - 14/04/2023 13:44 Đọc văn bản audio
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023), từ ngày 14-4 đến ngày 20-5, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Khai mạc triển lãm ảnh, sách với chủ đề: “80 năm đề cương về văn hóa Việt Nam”. Ngược dòng lịch sử, cách đây 80 năm về trước, Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng (diễn ra từ ngày 25 đến 28/02/1943 tại Võng La, Đông Anh, Phúc Yên, nay thuộc Hà Nội) đã thông qua bản Đề cương về văn hóa Việt Nam.
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm
Có thể nói, ra đời trong bối cảnh của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Đề cương về văn hóa Việt Nam là cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa, xác lập văn hóa là một trong ba mặt trận (chính trị, kinh tế, văn hóa), thể hiện tư duy, tầm nhìn, và sự quan tâm sâu sắc của Đảng ta trong phát triển văn hóa. Từ điểm khởi nguồn này, trải qua tiến trình lịch sử với rất nhiều biến động, các giá trị mang tính cương lĩnh của Đề cương về văn hóa Việt Nam vẫn giữ nguyên sức sống và có vai trò quan trọng đối sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
Quảng Bình, vùng đất giàu tuyền thống cách mạng, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa trong lịch sử. Từ khi có Đảng lãnh đạo qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các thế hệ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã xông pha trong lửa đạn cùng với quân dân cả nước cống hiến tâm sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Những năm chiến tranh chống Mỹ, Quảng Bình có địa bàn chiến lược quan trọng, tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, quân và dân Quảng Bình đã anh dũng chiến đấu, lập công xuất sắc ngay trong những ngày đầu chống chiến tranh phá hoại; với khẩu hiệu quyết tâm “Tiếng hát át tiếng bom” đã trở thành động lực cách mạng của những “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”, Quảng Bình góp phần vào chiến thắng vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
Ngày nay, những văn nghệ sĩ, cán bộ đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật tỉnh nhà tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh để giữ gìn, phát huy và sáng tạo nên các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước. Những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngày càng được nâng cao về chất lượng giúp người dân thêm tin yêu vào Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhằm khẳng định giá trị, ý nghĩa lịch sử sâu sắc của Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943; quảng bá, lan tỏa nét đẹp, truyền thống lịch sử - văn hóa của đất và người Quảng Bình, triển lãm được tổ chức quy mô, bài bản và đẹp mắt.
Triển lãm giới thiệu các tư liệu ảnh, sách về 80 năm thực hiện Đề cương về Văn hóa Việt Nam. Với trên 100 ảnh trưng bày, được chia làm ba phần:
Phần 1 giới thiệu sự ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam; những thành tựu trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa Việt Nam và một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật nổi bật những năm gần đây;
Phần 2, Dấu ấn văn hóa nghệ thuật Quảng Bình trong sự nghiệp cách mạng và những thành tựu trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc.
Phần 3, một số tác phẩm nhiếp ảnh của các tác giả Quảng Bình đạt giải cao trong các cuộc thi.
Đồng chí Mai Xuân Thành - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao phát biểu khai mạc
Phần trưng bày sách gồm trên 500 sách, tạp chí và một số tác phẩm văn học, nghệ thuật do Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình tuyển chọn, với 3 nội dung chính: Quan điểm, đường lối của Đảng, Bác Hồ về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam; Đề cương Văn hóa Việt Nam - Giá trị lý luận và thực tiễn; Dấu ấn văn hóa Quảng Bình trong tiến trình phát triển cùng văn hoá nước nhà.
Triển lãm sẽ mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ nay đến hết ngày 25/5/2023
Mốt số Hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm:
 
 
 

Nguồn tin: Thu Ha(TVQB)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây