Khai mạc triển lãm ảnh, sách "Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên-Cuộc đời và sự nghiệp"

Thứ tư - 15/02/2023 20:39 Đọc văn bản audio
Trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 - 1/3/2023), sáng 15/2/2023, tại Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Cuộc đời và sự nghiệp”.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh, sách “Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Cuộc đời và sự nghiệp”
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh, sách “Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Cuộc đời và sự nghiệp”
      Tham dự có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, học sinh, sinh viên trong tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh và đại diện gia đình đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. 
        Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên (tên khai sinh là Nguyễn Hữu Vũ, bí danh Nguyễn Văn Đồng), sinh ngày 1/3/1923 tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch (nay là TX. Ba Đồn). Xuất thân trong một gia đình yêu nước, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng, tham gia hoạt động chống thực dân Pháp từ khi mới 15 tuổi. Tháng 12/1939, Đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản.
       Trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 70 năm của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, dấu son chói lọi nhất là những năm tháng đồng chí được trao trọng trách Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn. Từ năm 1967 đến tháng 5/1976, với nhiệm vụ tổ chức xây dựng và khai thác đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại, chi viện sức người và khí tài hậu cần cho chiến trường miền Nam, phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ghi nhận những cống hiến xuất sắc của đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, năm 1974, đồng chí được Đảng và Nhà nước được phong quân hàm vượt cấp từ Đại tá lên Trung tướng.
      Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng những tư liệu sách, ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng huyền thoại của Bộ đội Trường Sơn.
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm
       Tại triển lãm giới thiệu trên 160 ảnh tư liệu, được chia thành 6 phần: Phần 1: Giới thiệu khái quát về quê hương và gia đình của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Phần 2: Giới thiệu về dấu ấn Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trên “Đất lửa” Quảng Bình. Phần 3: Giới thiệu về đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại. Phần 4: Giới thiệu những tình cảm sâu nặng của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với quê hương và nghĩa tình với đồng chí, đồng đội. Phần 5: Giới thiệu những công trình dấu ấn của đất nước gắn với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên sau ngày đất nước thống nhất và đặc biệt là trong công cuộc đổi mới. Phần 6: Quảng Bình đổi mới và phát triển.
       Đồng thời, tại triển làm còn trưng bày gần 400 đầu sách, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và tuyến đường vận tải chiến lược Trường Sơn huyền thoại.
       Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao nhấn mạnh: Triển lãm là hoạt động nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng như những tình cảm sâu nặng, sự quan tâm sâu sắc của Trung tướng đối với quân và dân cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình nói riêng. Đồng thời, thể hiện lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đối với công lao to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại biểu tham quan các gian trưng bày ảnh, sách về cuộc đời và sự nghiệp Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
        Qua đó, tuyên truyền về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - người chiến sỹ cách mạng trung kiên, vị tướng tài năng và đức độ, người con ưu tú của đất nước và quê hương Quảng Bình đã trọn đời cống hiến cho Tổ quốc, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 
       Đặc biệt, từ triển lãm này góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ, cổ vũ các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và các thế hệ cách mạng tiền bối đã quên mình hy sinh vì đất nước; củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; tích cực học tập, phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
       Triển lãm ảnh sẽ mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ hôm nay đến hết ngày 5/3/2023, tại Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình.
 Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm sáng 15/2:
 
 
 
 
 
 
   

Nguồn tin: Theo https://baoquangbinh.vn/ (Nội Hà)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây