Giới thiệu cuốn sách: Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và Thư viện

Thứ ba - 03/10/2023 08:48 Đọc văn bản audio

Sách luôn luôn đóng vai trò là nguồn kiến thức, là phương tiện và là một công cụ để sáng tạo và nhận thức thế giới. Văn hoá đọc là một nét đẹp và nó cần được lưu giữ, bảo tồn tới những thế hệ mai sau. Đọc cuốn sách Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và thư viện của tác giả Nguyễn Hữu Giới ta sẽ cảm nhận rõ nét hơn về vấn đề này. Yêu sách và chăm đọc sách sẽ là chìa khoá mở ra thành công cho bạn trong tương lai.
 

Giới thiệu cuốn sách: Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và Thư viện
Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và Thư viện / Nguyễn Hữu Giới. - Hà Nội : NXB Văn hóa Thông tin, 2023. - 323tr. ; 20,5cm
     Vì vậy phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ lâu dài và cấp bách hiện nay đối với mỗi cộng đồng dân tộc và mỗi quốc gia. Tri thức của cá nhân hay cộng đồng được hình thành thông qua sự lựa chọn trong quá trình tiếp nhận, điều đó cũng có nghĩa là tích lũy tri thức luôn gắn với trải nghiệm thực tiễn của con người. Nói cách khác, thông qua việc đọc với các kỹ năng và phương pháp đặc thù, mỗi cá nhân hình thành cho mình một nền tảng tri thức nhằm giải quyết tốt nhất các vấn đề nảy sinh trong đời sống. Đọc cuốc sách “Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và thư viện” của tác giả Nguyễn Hữu Giới ta sẽ cảm nhận về vấn đề này.

     "Sách là nô lệ của tôi nhưng cũng là người thầy của tôi” đó là câu nói của Mác – Lênin khi nói về sách. Với ông đọc sách chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng, lao động và sáng tạo… Ở phần đầu của cuốn sách tác giả đã lấy những nhận định và đánh giá về vai trò và tầm quan trọng của sách từ các nhà danh nhân thế giới, các vị lãnh tụ như:  Các Mác, F. Enghen, Chủ thịch Hồ Chí Minh… để khẳng định rõ hơn về vai trò và ý nghĩ của sách trong cuộc sống của mỗi chúng ta và trong xã hội. Cùng với đó tác giả còn giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển của sách, nghề in…         
      Trong nửa sau thế kỷ XX, sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin với sự xuất hiện của vô tuyến truyền hình, video và các phương tiện nghe nhìn khác, đã khiến người ta tập trung vào số phận của sách: Liệu có phải sách đang mất dần vị trí độc tôn của nó trong nền văn hóa hay không? Để trả lời câu hỏi đó, tác giả đã phân tích và diễn giải cụ thể và đưa ra kết luận rằng dù mai sau, xã hội sẽ phát triển cao hơn, con người có thể đọc sách trong thư viện điện tử hay qua mạng Inernet thì vẫn chắc chắn một điều là: sách vẫn không hề mất đi giá trị văn hóa truyền thống lâu đời vốn có của nó. Đơn giản sách đã gắn bó với con người qua hàng ngàn năm lịch sử và cho đến tận hôm nay nó vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể sánh được.
     Ở phần cuối tác giả đã giành hơn một nữa cuốn sách để viết về thư viện, cái nghề mà chính tác giả đã giành 30 năm để theo đuổi và cống hiến hết mình cho hành trình gian khó, nhọc nhằn và vinh dự lớn lao để đưa văn hóa đọc, tri thức đến người dân.
    Để có thể hiểu rõ và nghiên cứu sâu hơn về: giá trị của sách, những luận đểm chứng minh vai trò của văn hóa đọc trong một xã hội bùng nổ thông tin hay tầm quan trọng của thư viện trong đời sống và xã hội. Mời các bạn tìm đọc cuốn Suy nghĩ về sách, văn hóa đọc và thư viện của tác giả Nguyễn Hữu Giới.
        Sách có tại Thư viện tỉnh Quảng Bình!

Nguồn tin: Viết Bình(tvqb):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây