Ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Nhiều dấu ấn nổi bật

Thứ sáu - 05/01/2024 10:27 Đọc văn bản audio
Sáng nay, 3/1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự có đại diện các bộ, ngành liên quan.
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Năm 2023, ngành VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều hoạt động và đạt được những kết quả nổi bật. Ngành đã tổ chức thành công “Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người” lần thứ I với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”.

Đây là minh chứng thiết thực thể hiện cụ thể hoá sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc, là dịp để lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.
Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức sự kiện “Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc”, hội nghị cán bộ văn hóa toàn quốc. Ngành cũng quan tâm mạnh mẽ hơn tới việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước. 
Một trong những sự kiện nổi bật nhất là chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam. Điểm nhấn là hội thảo khoa học quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023)-Khởi nguồn và động lực phát triển” do Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu
Quảng Bình.
Cùng với đó là tuần phim, triển lãm, lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đề cương Văn hóa Việt Nam-Những dấu ấn lịch sử”… để lại nhiều dấu ấn đặc biệt nhân dịp kỷ niệm trọng đại của dân tộc...
Du lịch Việt Nam đạt nhiều giải thưởng của Tổ chức du lịch thế giới và tiếp tục được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Trong năm, ngành Du lịch phục vụ khoảng 120 triệu khách du lịch nội địa, gần 13 triệu khách quốc tế.  
Thể thao Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu bảng tổng sắp khi thi đấu ở nước ngoài tại Đại hội thể thao lớn khu vực Đông Nam Á-SEA Games 32, tổ chức tại Campuchia tháng 5/2023...
 
Tại hội nghị các đại biểu thảo luận đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên đến công tác phát triển du lịch, mở rộng các loại hình du lịch; bàn biện pháp đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn phát triển các giá trị văn hóa của dân tộc thiểu số gắn với du lịch và công tác phát triển thể thao, nhất là thể thao thành tích cao…
Đại biểu tại điểm cầu Quảng Bình theo dõi phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Những kết quả mà ngành VHTTDL đạt được đã góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước. Về nhiệm vụ năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành VHTTDL cần xây dựng chính sách phù hợp cho các nghệ sĩ và nhân lực ngành Thể thao; cần quan tâm đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa; chú trọng đầu tư cho lĩnh vực gia đình và công tác phát triển du lịch... 
 
Trên hành trình phát triển, ngành VHTTDL cần xây dựng, hoàn thiện thể chế, kết hợp hài hòa giữa chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển VHTTDL nhanh, bền vững; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Nguồn tin: Theo https://baoquangbinh.vn/ (NH.V)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây